Tình trạng thất nghiệp hiện nay: Cứ 10 thanh niên thì có 1 người thất nghiệp

Theo thống kê, cả nước có khoảng 10,8 triệu lao động trẻ, chiếm hơn 21% lực lượng lao động cả nước. Trung bình cứ 10 thanh niên thì có một người thất nghiệp. Số lao động trẻ hiện đang làm việc có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với các nhóm tuổi lớn hơn.

Theo Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi 10 thanh niên, có một người đối diện với tình trạng thất nghiệp và rủi ro mất việc làm, với nguy cơ này cao gấp ba lần so với nhóm người lớn tuổi hơn.

Thông tin được đưa ra tại diễn đàn Chính sách việc làm cho thanh niên vào ngày 5/5, Thứ trưởng Lê Văn Thanh chia sẻ rằng theo thống kê quý I/2023, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp là 7,6%, tăng vọt lên 3,4 lần so với tỷ lệ trung bình của cả nước (2,25%).

Dựa trên số liệu này, đây là một tín hiệu cảnh báo về tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng trong tầng lớp thanh niên. Tổng cộng, có 10,8 triệu lao động thanh niên trên khắp cả nước, chiếm tỷ lệ 21,4% trong tổng số lực lượng lao động, tạo ra một “nguồn cung lực lượng lao động dồi dào và tiềm năng.” Cơ cấu ngành nghề cũng đang chuyển dịch tích cực, khi 69% thanh niên hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, và 2/3 lao động thanh niên chọn làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tập trung ở các thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan.

Đánh giá
Tìm đơn hàng Nhận tư vấn Zalo Messenger Tìm đường