Có được đóng bảo hiểm xã hội khi đi xuất khẩu lao động không?

Theo Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, theo điểm g, Khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH năm 2014. Người lao động sẽ hưởng các quyền lợi tại điểm c, g, h Khoản 1 Điều 6 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bao gồm tiền lương, tiền công, chế độ khám bệnh, chữa bệnh, BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động và các quyền lợi khác theo hợp đồng lao động.

  • Được hưởng tiền lương, tiền công, chế độ khám bệnh, chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm tai nạn lao động, và các quyền lợi, chế độ khác theo hợp đồng lao động. Người lao động cũng có quyền chuyển về nước tiền lương, tiền công, thu nhập, và tài sản hợp pháp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước tiếp nhận lao động.
  • Không phải đóng BHXH hoặc thuế thu nhập cá nhân hai lần ở cả Việt Nam và nước tiếp nhận lao động, trong trường hợp hai nước đã ký hiệp định về bảo hiểm xã hội hoặc hiệp định tránh đánh thuế hai lần.
  • Nộp thuế, tham gia BHXH, và tham gia các hình thức bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước tiếp nhận lao động.
Khi đi XKLĐ, người lao động vẫn tham gia BHXH và được hưởng đầy đủ các quyền lợi giống như người lao động ở Việt Nam
Khi đi XKLĐ, người lao động vẫn tham gia BHXH và được hưởng đầy đủ các quyền lợi giống như người lao động ở Việt Nam

Theo điểm b, Khoản 2 Điều 85 của Luật BHXH 2014, phương thức đóng BHXH cho người lao động xuất khẩu làm việc ở nước ngoài có thể thực hiện theo các hình thức như sau:

  • Đóng trước một lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng trước khi người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
  • Đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi cư trú của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.
  • Đóng qua doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong trường hợp này, doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp thu, nộp BHXH cho người lao động và đăng ký phương thức đóng cho cơ quan BHXH.

Nếu người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới tại nước tiếp nhận lao động, họ sẽ tiếp tục đóng BHXH theo quy định của pháp luật hoặc truy nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội sau khi trở về nước.

Vì vậy, khi bạn đi làm việc ở nước ngoài theo diện xuất khẩu lao động, bạn vẫn được tham gia đóng BHXH tại Việt Nam và thời gian đóng này sẽ được tích lũy vào thời gian bạn đã tham gia BHXH tại công ty Việt Nam. Khi đóng đủ BHXH, bạn sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi và chế độ của BHXH, giống như người lao động ở Việt Nam theo quy định của pháp luật.

5/5 - (1 bình chọn)
Tìm đơn hàng Nhận tư vấn Zalo Messenger Tìm đường